Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 chiều 25/4, bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) đã công bố sơ bộ kết quả kinh doanh quý I.
CEO Vinamilk cho biết quý I, tổng doanh thu hợp nhất tăng 1,2%, lợi nhuận trước thuế tăng 17% và lợi nhuận sau thuế tăng 15,8% so với cùng kỳ. Riêng Vinamilk tổng doanh thu tăng 2,3%, lợi nhuận sau thuế tăng 15,4%.
Theo tính toán, Vinamilk có thể lãi sau thuế hợp nhất trên 2.200 tỷ quý đầu năm và tổng doanh thu ước đạt trên 14.120 tỷ đồng.
Liên quan tới tình hình xuất khẩu, lãnh đạo doanh nghiệp thông tin trong 4 tháng đầu 2024, doanh thu xuất khẩu tăng tới 14%. Nói thêm về những bất ổn ở Trung Đông, người đứng đầu ban điều hành cho biết: “Hiện giá thành vận chuyển hơi cao nhưng không ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận xuất khẩu”.
Năm nay, Vinamilk lên kế hoạch tổng doanh thu 63.163 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.376 tỷ; tăng lần lượt 4,4% và 4% so với thực hiện năm 2023. Đây sẽ là mức doanh thu cao kỷ lục của doanh nghiệp nếu đạt được.
Như vậy, với con số ước tính trên, Vinamilk đã thực hiện được hơn 22% chỉ tiêu doanh thu và hơn 23% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Trả lời thắc mắc của cổ đông về kế hoạch thận trọng 2024, CEO Vinamilk chia sẻ với cổ đông: “Lợi nhuận trước thuế Vinamilk dự kiến tăng 5%. Còn lợi nhuận sau thuế phải phụ thuộc vào việc ưu đãi của nhà nước ở từng vùng miền nên thấp hơn mức tăng của lợi nhuận trước thuế. Ban điều hành cũng bàn bạc rất kĩ và thảo luận với HĐQT khi hiện sức mua của sữa vẫn còn đang giảm. Đây mới là kế hoạch, nếu chúng ta làm tốt thì sẽ cố gắng vượt kế hoạch”.
Bà Mai Kiều Liên cũng nói thêm về câu chuyện kiểm soát chi phí bán hàng, CEO Vinamilk thông tin: “Có những lúc chúng ta cần tăng có lúc không, tuỳ chiến lược của mỗi công ty, ngành hàng và đối tượng khác nhau. Tỷ lệ chi phí bán hàng của 2024 cũng như các năm trước dự kiến dao động 20-21% trên tổng doanh thu”.
Ở Vinamilk, chúng tôi quản lý rất chặt chẽ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Nếu không quản lý chặt thì sẽ không có tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu cao như hiện nay, đứng số 1 ngành sữa.
“Vinamilk đang trong chiến lược 5 năm chuyển đổi số, nếu có chi phí tăng thêm thì sẽ tập trung vào chi phí chuyển đổi số. Khi tập trung tiền chuyển đổi số thì bên hoạch định chiến lược cũng phải chứng minh được nếu chi 1 đồng thì sẽ tiết kiệm được bao nhiêu, mang lại hiệu quả ra sao. Vinamilk đang tập trung tuyển người cho hoạch định chiến lược, lực lượng trẻ có kiến thức.
Lợi nhuận năm 2023 và 2024 cũng một phần từ cách quản lý có hiệu quả chi phí của công ty”, CEO công số số 1 ngành sữa chia sẻ.
Lãnh đạo Vinamilk cũng cho biết thêm ước tính chi phí CAPEX (Capital Expenditure – chi phí vốn gồm đầu tư, nâng cấp, duy trì tài sản cố định,…) của năm 2024 khoảng 4.200 tỷ và tới 2025 khoảng 6.000 tỷ.