Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra đầu tháng 5, ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan Group, đã nói về kế hoạch huy động vốn trong năm nay. Ông nói năm 2024, một trong những kế hoạch tài trợ vốn là thông qua CrownX. Ban lãnh đạo Masan Group nhận thấy rằng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong vòng 6 – 7 năm qua của Masan Consumer “thì đã đến lúc phải xem xét thực hiện kế hoạch IPO tiềm năng”.
“Hiện tôi có thể nói dựa trên ước tính của chúng tôi rằng việc IPO Masan Consumer là top 2 vấn đề hàng đầu của Masan Consumer. Trên UPCoM, cổ phiếu MCH hiện đang giao dịch ở dưới giá trị nội tại. Do đó, tôi cho rằng việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan”, vị tổng giám đốc chia sẻ.
Trước đó, tờ Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đang hợp tác với các nhà tư vấn tài chính liên quan đến vấn đề IPO của Masan Consumer Holdings, thương vụ này có thể huy động được từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD. Các nguồn tin cho biết thêm đợt bán cổ phiếu có thể diễn ra vào đầu năm sau nếu điều kiện thị trường thuận lợi. Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và các chi tiết như quy mô và thời gian có thể thay đổi.
Theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg, một đợt IPO huy động 1,5 tỷ USD sẽ là cú hích cho thị trường chứng khoán Việt Nam và vượt qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu trị giá 1,4 tỷ USD của Vinhomes vào năm 2018.
Ban đầu, ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu IPO cho The CrownX vào năm 2024 hoặc 2025, theo Reuters đưa tin tháng 4/2023. Nếu việc niêm yết của Masan Consumer thành công, chuyên gia từ HSBC nhận định điều này có thể đẩy lùi thời gian IPO của The CrownX.
Nhà phân tích tại HSBC lưu ý The CrownX không chỉ sở hữu Masan Consumer mà còn sở hữu cổ phần trong WinCommerce – mảng bán lẻ của Masan Group. Đây là một doanh nghiệp giai đoạn đầu với nhu cầu đầu tư lớn để mở các cửa hàng mới và chỉ vừa mới đạt đến điểm hòa vốn về lợi nhuận ròng. Do đó, định giá hợp lý của doanh nghiệp này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các giả định trong tương lai về biên lợi nhuận ổn định.
“Vì vậy, ban lãnh đạo có thể cảm thấy rằng việc niêm yết Masan Consumer, vốn đã có lợi nhuận biên rất cao hiện nay, có thể dễ dàng được thị trường chấp nhận hơn so với WinCommerce”, nhà phân tích viết trong báo cáo gần đây.
Tại cuộc họp thường niên diễn ra cuối tháng 4, Chủ tịch Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang, ví Masan Consumer là “viên kim cương gia bảo”, là niềm tự hào được Masan mang ra thế giới, hướng tới 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu.
Theo chiến lược, tập đoàn đặt mục tiêu đưa thương hiệu ra thế giới với Masan Consumer Holdings hướng đến 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu. Tổng giám đốc Masan Consumer, ông Trương Công Thắng, cho biết công ty hiện sở hữu 5 thương hiệu có doanh thu 150-250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, Chinsu, Nam Ngư và Wakeup 24/7, đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu.
Masan Consumer đã tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần thị trường chung trong giai đoạn 2017-2023, đặt mục tiêu tăng trưởng hơn nữa thị trường mục tiêu bằng việc tham gia vào thị trường tiêu dùng bên ngoài, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và thay thế bữa ăn tại nhà hàng.
Ban lãnh đạo cho biết quy mô thị trường hàng tiêu dùng FMCG mà Masan Consumer phục vụ đến 15 tỷ USD, nhưng công ty mới chỉ chiếm khoảng 8%. Thậm chí với quy mô thị trường FMCG Việt Nam khoảng 32 tỷ USD thì Masan Consumer cũng mới chiếm thị phần 3-4%. Do đó, ông Thắng nói còn nhiều cơ hội để cạnh tranh với đơn vị khác, để người tiêu dùng lựa chọn.
Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu, mở rộng thị trường có thể tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu.
Trong đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị tường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng mì ăn lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà với việc ra mắt sản phẩm lẩu tự sôi, cơm tự chín…
Thương hiệu Chinsu cũng đặt mục tiêu cao cấp hóa để phục vụ hơn 30 triệu chén nước chấm mỗi ngày, chiếm hơn 65% lượng tiêu thụ nước mắm của Việt Nam. Thương hiệu này đã phát triển danh mục sản phẩm gia vị cao cấp, hướng tới tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu.
Năm ngoái, Masan Consumer ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.066 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với cùng kỳ. Chiến lược “Go Global” của Masan Consumer với điểm nhấn là thương hiệu Chin-su được tập đoàn đánh giá là mang lại tín hiệu khả quan. Doanh thu xuất khẩu tăng gần 14% so với cùng kỳ lên 1.005 tỷ đồng.
Năm nay, Masan Consumer dự kiến sẽ đạt doanh thu từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng, với mức tăng trưởng đóng góp chủ yếu của ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân.