Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – Mã: HVN), doanh thu thuần đạt 27.964 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái do thị trường vận tải phục hồi mạnh và đây cũng là quý cao điểm mùa lễ tết của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, tổng công ty đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác (so với giai đoạn trước COVID) và mở thêm các đường bay mới.
Lợi nhuận gộp đạt 4.085 tỷ đồng, gấp 2 lần quý I/2023. Trong kỳ, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ ròng từ chênh lệch tỷ giá 647 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 110 tỷ đồng.
Trừ đi các chi phí, ông lớn hàng không quốc dân báo lãi thuần từ hoạt động kinh doanh 900 tỷ đồng, gấp 15,8 lần quý I/2023. Song Vietnam Airlines có khoản thu nhập khác 3.030 tỷ đồng nhờ xoá nợ theo thỏa thuận trả nên doanh nghiệp lãi sau thuế kỷ lục 4.441 tỷ đồng, cùng kỳ 2023 lỗ 37 tỷ.
Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 4.334 tỷ trong khi quý I năm ngoái lỗ gần 104 tỷ.
Dù có lãi kỷ lục song tính tới 31/3, Vietnam Airlines vẫn còn lỗ luỹ kế 36.743 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ
Vietnam Airlines cho hay doanh nghiệp đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 – 2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Trong đề án, trong năm 2024- 2025, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.