Đầu tháng 4, Toyota Việt Nam phát đi thông báo việc phân phối mẫu Corolla Cross đời 2024, trong đó cắt bỏ một phiên bản thuần xăng.
Cụ thể hơn, thông báo của Toyota cho biết rằng Corolla Cross đời 2024 sẽ chính thức bán từ ngày 6/5 tới với 2 phiên bản, lần lượt là Corolla Cross 1.8 HEV và Corolla Cross 1.8 Xăng. Thông báo của Toyota cũng cho biết rằng 2 phiên bản này sẽ lần lượt có giá bán lẻ từ 905 triệu đồng và 820 triệu đồng; riêng màu trắng ngọc trai có giá cao hơn 8 triệu đồng.
Trong khi đó, Corolla Cross đời 2023 đang được phân phối tại Việt Nam có 3 phiên bản, gồm 2 phiên bản thuần xăng và 1 phiên bản hybrid. Như vậy, Toyota đã loại bỏ một bản thuần xăng cho mẫu xe này.
Toyota cho biết rằng đời 2024 là phiên bản nâng cấp, mang những thay đổi lớn ở cả ngoại thất lẫn các tính năng trên xe. Toyota Corolla Cross đời 2024 sẽ có lưới tản nhiệt mang thiết kế mới, được cho là lấy cảm hứng từ tổ ong. Đi cùng đó, Toyota Corolla Cross 2024 sẽ có thay đổi nhỏ ở thiết kế cụm đèn.
Với trang bị và tính năng tiện nghi, Toyota Corolla Cross đời 2024 sẽ có màn hình giải trí 12,3 inch (phiên bản hiện tại chỉ 10 inch), phanh tay điện tử và Auto Hold (tự động giữ phanh). Một số thay đổi khác có thể kể tới như tính năng hỗ trợ phanh khi lùi hay trang bị khay sạc điện thoại không dây.
Tại Việt Nam, Toyota Corolla Cross là một trong những mẫu xe gầm cao đáng chú ý. Mẫu xe này thuộc phân khúc B+, tức nằm giữa hạng B của KIA Seltos hay Hyundai Creta, với hạng C của Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.
Toyota Corolla Cross được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chính thức phân phối từ năm 2020. Mẫu xe này đã nhiều lần dẫn đầu doanh số nhưng trước áp lực từ các đối thủ, Toyota Corolla Cross đã không giữ được vị thế. Tính đến nay, Toyota đã bán được khoảng 57.000 chiếc Corolla Cross.
Nếu chỉ tính riêng Corolla Cross, việc Toyota cắt giảm một phiên bản cũng đồng nghĩa khiến khách hàng bớt một lựa chọn, càng có thể khiến doanh số mẫu xe này đi xuống. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tổng thể chiến lược của Toyota thì việc cắt bỏ một phiên bản lại khá hợp lý.
Đáp án khả dĩ nhất cho chiến lược này là hybrid.
Toyota đi vào lịch sử ngành xe thế giới với mẫu xe hybrid đầu tiên đi vào sản xuất đại trà, đó là Prius, chính thức bán ra từ năm 1997. Từ đó tới nay, Toyota đã đầu tư nhiều cho công nghệ này. Công nghệ hybrid là công nghệ kết hợp giữa động cơ đốt trong (thường là xăng) với mô tơ điện, giúp cắt giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng và giảm ô nhiễm môi trường.
Trong những năm gần đây khi xe điện đang là xu thế phát triển mới, Toyota vẫn đặt cược vào dòng xe hybrid trong chiến lược cung cấp đa dạng lựa chọn cắt giảm khí nhà kính cho khách hàng, bên cạnh các dòng xe như xe chạy hybro và xe thuần điện.
Điều này đã giúp Toyota đạt mức lợi nhuận rất cao trong năm 2023; trong khi đó, nhiều nhà sản xuất khác đã ghi nhận sụt giảm về lợi nhuận, thậm chí lỗ, vì đầu tư cho xe thuần điện.
Trong một trao đổi không chính thức, một nhân sự cấp cao của Toyota Việt Nam cho biết rằng xe hybrid sẽ nằm tại trọng tâm phát triển ở thị trường nước ta năm nay. Chiến lược này sẽ giúp thị trường có thêm nhiều lựa chọn hybrid mới, song người này không hé lộ cụ thể hơn.
Trên thế giới, Toyota đã loại bỏ toàn bộ phiên bản thuần xăng của Camry, hybrid là tùy chọn động cơ duy nhất khách hàng có thể lựa chọn.
Như vậy, có thể thấy rằng Toyota dường như đang muốn kiểm tra mức độ sẵn sàng của khách hàng với hybrid nên đã đưa ra những chiến lược “rắn” hơn: Từ chỗ chỉ là một lựa chọn, nay trở thành một điều bắt buộc, hoặc trở thành một tùy chọn với tính chất khuyến khích lựa chọn cao hơn – tương tự như với Corolla Cross tại Việt Nam.
Ảnh: Motor1
Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/niem-tu-hao-chien-luoc-moi-cua-toyota-sap-ve-viet-nam-bat-ngo-cat-1-phien-ban-an-y-phia-sau-la-gi-a419239.html